Tuy nhiên, sau cuộc gọi tới chủ tin rao vặt, anh Duy đã thất vọng hoàn toàn. Giá rao trên mạng chỉ để tham khảo, cộng với thuế VAT và tiền chênh, giá mỗi mét vuông chung cư cũng lên tới 15-16 triệu đồng/m2. Trên phân khúc còn khá nhiều dự án bất động sản căn hộ mà người có nhu cầu mua nhà mặt phố chẳng thể diện kiến được mức giá gốc.
Để đón nhận của người quan tâm nhà, không ít chủ đầu tư, môi giới nhà đất cố ý lấp lửng trong việc niêm yết giá chung cư như rao giá chưa thuế, chưa phí tổn bảo trì 2%, giao kèo thô,... nhằm hạ thấp mức giá. Không chỉ vậy, dân môi giới còn thêm vào những lời PR hấp dẫn như “bán giá gốc, suất ngoại giao”. Sang năm 2014, hiện tượng “tiền chênh” xuất ngày nay hàng loạt đề án chung cư khiến cho người tham quan nhà mặt phố không biết được đâu là giá thực của căn hộ.
Dự án Tay Ho Residence được chào giao dịch với mức giá chỉ từ 24,8 triệu đồng/m2, nhưng mà mức giá này chưa bao gồm VAT. Dự án Diamond Flower Tower được “cò” đất rao bán từ 28,5-29 triệu đồng/m2, tuy nhiên, theo CĐT “khách hàng chắc chắn chẳng thể mua với giá dưới 33 triệu đồng/m2”. Dự án Discovery Complex giá được CĐT công cha là 27 triệu/m2 (chưa VAT), giá thực cũng phải lên tới trên 30 triệu đồng/m2.
Dự án 136 Hồ Tùng Mậu mở bán cuối tháng 3/2014 với giá niêm yết khoảng 15 triệu đồng/m2, nhưng cư dân chẳng thể tiếp kiến được giá gốc, mà phải mua với mức chênh phổ quát từ 2-2,5 triệu đồng/m2.
Mới đây, người dân đang xốn xang thông tin villa có giá chỉ 1,4-1,6 tỷ, rẻ hơn cả chung cư. Nhưng thực tế, giá này chỉ là giá nền nhà (đã bao gồm thuế VAT, hạ tầng cơ sở như đường, nước... ), chưa bao gồm biệt thự. Nếu cư dân muốn có villa thì phải trả giá thành gấp đôi, tức từ 3,2-3,5 tỷ đồng.
Không chỉ hạ mức giá bán, không ít phân phối còn thay CĐT đưa ra mức giá căn hộ. Đơn cử như dự án bất động sản chung cư ở Linh Đàm, trong khi CDT chưa có động thái mở bán căn hộ, nhưng trên phân khúc đã xuất hiện dày đặc các tin rao vặt mở bán, với mức giá chỉ 13-15 triệu đồng/m2.
Chiêu trò của môi giới
Một đại diện sàn chuyển nhượng BĐS tại Trung Hòa - Nhân Chính cho biết, chỉ cần bỏ thuế VAT, phí tổn bảo trì và bỏ nội thất, giá chung cư sẽ rất thấp. Điều này khiến không ít cư dân nhà lầm tưởng. Sau khi người tham quan gọi tới, họ sẽ tìm đủ lý do để đưa ra giá thật của căn hộ, thậm chí còn giá như thêm khoản tiền chênh. Chính vì thế, đừng nhìn vào những lời rao maketing lôi cuốn mà nghĩ rằng giá bất động sản đã rất rẻ. Việc chào mua bán giá thấp, chưa bao gồm các loại phí sẽ đem lại nhanh nhất truyền thông nhưng sẽ làm cư dân nhà phố mất niềm tin.
Trong khi đó, đại diện một chủ đầu tư cho rằng, gia tộc không niêm yết giá chính thức do mỗi tầng, mỗi nhà chung cư đều đắt giá riêng. Còn việc thông tin rao mua bán trên mạng có nhiều giá khác nhau lí do từ phía môi giới, chẳng thể kiểm rà soát được. "Họ rao giao dịch thế nào nhưng cũng phải theo giá chính thức và ký hợp đồng thông suốt chủ đầu tư", ông khẳng định.
Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO cho rằng, thuế VAT là một điều khoản tiền bắt buộc trong giá bán nhà mà cư dân cần phải biết, nhưng rao giá giao dịch nhà chưa tính thuế VAT 10% là một sự lập lờ không rõ ràng. “Giá giao dịch 15 triệu/m2 nếu cộng thêm thuế cũng chỉ thành 17 triệu/m2, còn nếu lên đến 20 triệu đồng/m2 là một sự đánh lừa khách hàng, bất kì vì lý do gì”, ông Đức nói.
Pháp luật không quy định cụ thể về việc niêm yết giá giao dịch bất động sản, tuy vậy vẫn phải thực hiện theo một xê ri lăm le có liên quan. Giá chào hoặc niêm yết tất nhiên được hiểu là đã bao gồm thuế VAT. Việc niêm yết giá chưa có thuế, mà không ghi rõ điều đó thìa là sai pháp luật.
“Đã qua rồi thời kỳ “mua tranh mua bán cướp”, các CDT phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, phải chủ động tìm đến khách hàng, giới thiệu sản phẩm, chứng minh được với người tham quan học lực của mình.
Theo ông Marc Towsend, TGĐ CBRE Việt Nam, thị trường thực thụ đang biến đổi, và thiết kế cũng như chất lượng của các kênh quảng cáo tiếp thị thực sự có vai trò trọng điểm đối với thành tựu của dự án. Đã đến thời khắc cần cải tiến các chiến lược marketing và bán hàng để có được cách tiếp kiến gần gũi hơn, thích hợp hơn, ấn tượng hơn tới từng khách hàng, trong khi lại tiết kiệm thời gian và chi phí bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Đây cũng chính là lúc để lên các kế hoạch cho các làm việc truyền thông và tiếp thị mới và hiệu quả.
TheoDuy Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét