Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Giá nhà Việt Nam vì giá rẻ nhất thế giới?

Thứ năm, 7/5/2015 |16:53 GMT+7 Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Thứ năm, 7/5/2015 |16:53 GMT+7 Giá nhà Việt Nam rẻ nhất thế giới? Căn hộ vừa túi đồng cân ở Manila, Bangkok, Hong Kong. Bán nhà Hà Nội. Bán tòa nhà văn phòng. trên dưới 300.000 USD, còn tại Sài Gòn đồng cân 30.000-40.000 USD, rẻ hơn 7-8 lần. Vì vậy, người Việt đang được mua nhà rẻ nhất thế giới, Chủ viên tịch Công ty Nam Long - Nguyễn Xuân Quang nhận định.

  • Đi làm 7 năm, các cặp vợ chồng Việt mua được nửa căn nhà / Kiều bào chê nhà đất TP HCM đắt đỏ
Bên lề hết sức hội cổ đông thường niên 2015 của Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, ông Quang chia sẻ quan điểm riêng về đầu đề đầy tranh luận này. Ông phân tích, nếu so sánh giá mà nhà ở Việt Nam với thu nhập bằng tiền lương của người dân đô thị thì đúng là phải tích lũy rất lâu mới có thể mua. Song, đừng vì giá như nhà đang cao hơn thu nhập mà chê bất động sản Việt Nam đắt đỏ. "Nếu tính chất một cách sòng phẳng thì giá mà nhà Việt Nam đang rẻ nhất thế giới", ông nói.

Chuyên gia này dẫn chứng, bước ra bên ngoài biên cương Việt Nam, danh thiếp thành phố có quy mô tương đồng với TP HCM như Bangkok, Hong Kong, Manila... để sở hữu căn hộ giá mà trung phẩm bình như Nam Long đang triển khai phải trả 300.000 USD một căn. Trong khi tại TP HCM giá mà bán căn hộ vừa túi đồng cân đồng cân ở mức 30.000-40.000 USD, tương đương 650.00-850.000 triệu đồng mỗi căn, rẻ hơn 7-8 lần so với danh thiếp nước trong khu vực.

Ông Quang cho rằng, tỷ suất đâm ra lời của các doanh nghiệp bất động sản (đặc biệt là neo đơn vị làm nhà chớ chi rẻ) tại Việt Nam hiện giờ khá mỏng và rủi ro. Tuy nhiên, vì chưng thu nhập của người dân còn ở ngưỡng thấp, nếu bán phải chi cao hơn thị trường học không thể tiếp thu (tiêu thụ) nổi. Giá nhà và biên lợi nhuận của ngành địa tù và ở mức thấp là thách thức không hề nhỏ cho sự phát triển vững bền của thị trường học địa tù và Việt Nam.

Chủ viên tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu cũng đồng tình với cách so sánh của ông Quang. "Đúng là nhà giá như vừa túi tiền tại Việt Nam đang rẻ hơn rất nhiều nước. Ngay cả ở phân khúc cao cấp và hạng sang, chừng độ chênh lệch giá như giữa Việt Nam và khu vực cũng rất lớn", ông nói.

Theo chuyên gia này, 5-7 năm trở lại đây, diện điển tích nhà tại các thành phố đang thu hẹp kích cỡ, nhỏ dần để hạ tổng giá như trị xuống càng đẩy phải chi nhà ở Việt Nam về mức thấp hơn so với mặt bằng chung của khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới.

a-tb-tranh-cai-gia-nha-Viet-Na-6736-5903 Dù giá nhà Việt Nam thuộc nhóm thấp so với nhiều nước nhưng có không ít tranh cãi trái chiều về ý kiến phải chi nhà Việt Nam đang rẻ nhất thế giới. Ảnh:Vũ Lê

Tuy nhiên, có không ít ý kiến phản nghịch biện lại quan đểm giá nhà Việt Nam đang rẻ nhất thế giới. Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển địa ốc Việt Đô, Mai Đức Hùng cho rằng bài toán so sánh giá mà nhà không đồng cân thuần túy nhìn vào nhân tố giá như cả. Bởi lẽ nhà ở thành thị nào phải gắn liền với mức thu nhập của người cần lao tại địa phương đó.

Giá nhà trung - cao cấp ở Singapore, Thượng Hải, Malaysia khoảng 500.000-600.000 USD một căn, đắt gấp 3-4 lần so với Việt Nam. Ở phân khúc nhà phải chi rẻ, Hong Kong, Philippines, Thái Lan, Malaysia... ước tính chất khoảng 300.000 USD, đắt gấp 7 lần Việt Nam. Tương ứng với thu nhập của người lao động tại danh thiếp thành phố và nhà nước này cũng cao hơn Việt Nam nhiều lần.

"Chúng ta không phải quốc gia đắt giá nhà rẻ nhất thế giới do thu nhập và khả năng chi trả của tuyệt vời phần nhiều người dân chưa trạng thái mua nổi nhà", ông Hùng nói. Chuyên gia này áp điệu thích, mức lương trung bình của người lao động Việt Nam hiện giờ trên dưới 150-180 USD một tháng trong khi nhiều quốc gia cùng khu vực đã đạt 1.300-1.500 USD mỗi tháng, thậm chí cao hơn. Chênh lệch mức lương tối thiểu đã gần 10 lần.

Theo số phận liệu chừng của Tổng cục Thống kê (GSO), tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam năm 2014 đạt 3.937.856 tỷ đồng, tương đương 184 tỷ USD, tính theo tỷ giá mà của Sở Giao dịch Ngân hàng phục Nhà nước vào ngày 31/12/2014 là 21.400 đồng một USD. Dựa trên quy mô dân số phận 90,73 triệu người của năm 2014 (cũng theo mệnh liệu vì chưng GSO công bố), GDP bình phẩm quân đầu người của Việt Nam năm 2014 đạt 2.028 USD, tương đương 169 USD một tháng. Chỉ số này ở ngưỡng rất khiêm tốn trong khu vực.

"Nếu lương bổng trung bình phẩm và GDP đều ở ngưỡng thấp, nhà cửa vẫn là mặt quy hàng có giá trị vượt xa tầm với của nhiều người thì giá nhà Việt Nam vẫn còn đắt đỏ", ông Hùng nhấn mạnh.

a-tb-gia-nha-VN-dang-re-nha-1593-1430968 Chỉ số chi trả nhà ở của người Việt đang nhỉnh hơn nhiều cường quốc dù rằng thu nhập trung bình phẩm thấp hơn bắt nguồn từ áp lực sở hữu nhà đã ăn sâu vào thế hệ sống của người dân. Khảo trung thành của Savills nhấn mạnh độ phức tạp của thị trường học Việt Nam, không đề cập đến giá mà nhà rẻ hay đắt.

Trả lời câu hỏi giá nhà Việt Nam có phải đang thuộc nhóm rẻ nhất thế giới hay không, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, Troy Griffiths cho rằng điều động này hoàn toàn không đúng.

Chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu thị trường học Việt Nam và quốc tế đánh giá, so với các nước trong khu vực, chớ chi nhà ở Việt Nam khá thấp. Theo nghiên cứu của Savills đến cuối năm 2014, so sánh danh thiếp phân khúc bất động sản trong khu vực ngọc trai Á Thái Bình Dương, Việt Nam có mức chớ chi bán hoặc thuê thấp hơn so với nhiều nước khác. Nghịch lý nằm ở chỗ, tuy giá như thấp hơn nhưng không dễ dàng chi trả.

Ông Troy Griffiths phân tích, điểm chủ chốt ở đây là có bao lăm phần trăm dân mệnh đủ khả năng mua ngôi nhà trước tiên của họ. Thực tế tại Việt Nam ngay cả nhà thuộc phân khúc trung bình (rẻ, vừa túi tiền) vẫn nằm ngoài tầm với của rất nhiều người. 

Thêm nữa, theo vị này, rất khó để thi thể định khả năng chi trả cho bất động sản là nhà ở của người Việt Nam. Bởi lẽ, khái niệm này phụ thuộc vào nhiều nhân tố mang tính cá nhân. Bên cạnh lương, thu nhập, còn có sự tác động từ phía gia đình, đồng thời tính chất phổ dụng của hệ thống tín dụng ngân hàng phục tại Việt Nam còn ít hơn so với danh thiếp nước khác.  

Các nghiên cứu trước đây của BOA, Merrill Lynch và Savills cho thấy có sự nao núng lớn, thậm chí có thể gọi là mâu thuẫn trong chỉ số chi trả nhà ở của người Việt. Chỉ mệnh chi trả được tính bằng cách lấy giá mà nhà trung bình phẩm chia cho thu nhập trung bình của hộ gia đình. Nhiều nền kinh tế phát triển có tiền số mệnh nằm trong trên dưới 4 trong khi Việt Nam là giữa 9 và 13.

Mâu thuẫn ở chỗ, dầu thu nhập trung phẩm bình thuộc nhóm thấp nhưng khả năng chi trả cho nhà ở của người Việt lại nhỉnh hơn một số mệnh quốc gia. Khác biệt lớn là người Việt Nam có nhu cầu sở hữu nhà rất cao, do ảnh hưởng từ văn hóa. Trong khi đó công dân các nước khác lại không chịu sức ép phải mua nhà, gia tộc có thể lựa chọn thuê nhà theo nhiều hình thức.

"Điều này cho thấy sự phức tạp của các vấn đề liên quan đến thị trường học nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên, cần khẳng định thêm là chớ chi nhà tại thị trường này thuộc nhóm thấp nhưng không phải là rẻ nhất thế giới", ông Troy Griffiths cho hay Bán biệt thự liền kề.

Vũ Lê

if (typeof(Parser) != 'undefined') $('.vne_video').each(function(key, val) var videoId = $(this).html().trim(); var vneVideo = '' + videoId + ''; var parentDom = $(this).parent().get(0).tagName; var ta  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét